CHUYỆN PHILBIZ - MỘT CHÚT GÌ NGÀY CUỐI NĂM

Nay đã là 29 Tết rồi. Nhìn cảnh người người sắm Tết, nhà nhà dọn dẹp trang hoàng lại căn bếp, phòng khách để đón một Tết sum vầy, ấm áp mà Tony cũng thèm muốn được về Việt Nam hòa vào cái không khí nhộn nhịp ấy. Dịp Tết thì chỉ bận hóng lì xì nó rơi vào người, còn lại thì cơ bản cũng rảnh rang thôi. Vậy là Tony lại có dịp chia sẻ với mọi người một chút chút về #Philbiz. Đúng là một cánh én chẳng làm nên mùa xuân nhưng cuộc đời ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ dành phần ai?
 
Here we go!

Câu chuyện số một

Hôm ngồi cà phê với hai bạn làm một công ty ở Makati. Hai bạn cũng vẫn rất trẻ và rất hăng hái. Mới đầu hơi sượng trân một tí nhưng sau một hồi trò chuyện các bạn cũng bộc bạch khá nhiều.
 
Chả là kỳ WC vừa rồi các bạn làm game bóng bánh thì ai cũng biết là vô cùng vất vả. Căng như dây đàn vì làm 15-16 tiếng một ngày. Vất vả đủ đường chứ đâu có việc nhẹ lương cao như thiên hạ đồn. Làm sml ra vậy mà cuối cùng trả lương cho nhân viên không sòng phẳng. Sếp bên đó chỉ bảo là nghiệp vụ bọn mày làm không tốt. Không có hoa hồng chỉ có lương cơ bản thôi. Gặm được quả lcb 1 vạn tệ mà lòng đắng chát. Hai bé cũng không phải lần đầu làm việc và cũng chả phải lần đầu làm liên quan đến mkt. Tụi nó chỉ nhắc tới “hoa hồng” khi nói chuyện với nhau thôi vậy mà lại bị kẻ xấu đâm sau lưng đi tô môi với mấy thằng sếp.
 
Đương nhiên cày cuộc vất vả vậy mà lại là làm mkt thì ai cũng để ý % hoa hồng. Lý do rất giản dị là hoa hồng cao gấp mấy lần lương cơ bản. Cái vấn đề đang nói là bà trợ lý đời sống, cũng là người Việt, bên cty đó lại cho rằng nhân viên như vậy là “không ngoan” nên đề cập với thằng sếp là cho nghỉ, đuổi khỏi ký túc, không trả lương và cũng không trả hộ chiếu. Tiếp đến là nhắn riêng cho các bạn bảo lên xe chở đi “khu cách ly” theo yêu cầu. Mà nói thật chở đi đâu mục đích gì ai mà biết. Người ta cũng có đầu óc mà ngu lắm đâu khi đã làm thủ tục nghỉ việc rồi còn leo lên xe công ty “đi cách ly” nữa?

Câu chuyện số hai

“Bạn làm HR à? Bạn tuyển người không biết tiếng không?
 
Vâng mình làm HR, bên mình chỉ tuyển người biết tiếng và tiếng phải khá. Mình học tiếng lâu chưa?
 
Tiếng mình cũng chưa ổn, mình học hai tháng rồi.
 
Vậy bạn học tiếp nhé. Không vào bên mình được đâu.
 
Sếp tổng người việt sao không làm app Việt? Lừa đảo à? Ở Phil này 10 thằng thì 11 thằng lừa đảo á? Toàn bốc phét vkl **&*(&*& “
 
Tiễn vong nhé. Biết hẳn sếp Tổng bên mình người Việt nữa. Đi đốt vía đây. Sáng ngày ra vía nặng vậy đỡ không nổi.
Làm HR tuyển dụng, các vị trí tuyển, mức lương đãi ngộ, yêu cầu công việc, thời gian làm việc vv&mm là do bộ phận họ định ra yêu cầu và gửi qua cho bên nhân sự. Nhân sự tuyển người theo những yêu cầu đó chứ không phải do HR vẽ ra các bạn ạ. Ít nhất với HR trực tiếp sẽ không ngại giúp bạn cung cấp thông tin chính xác, đúng đắn để bạn yên tâm làm việc.

Câu chuyện số ba

– Bạn tư vấn về các jobs ở Philbiz cho mình với.
 
 Oke nhé.
Jobs ở Philbiz thì rất nhiều, nói riêng về lĩnh vực game thì có thể chia làm hai loại chính là Job Chức năng và Job Nghiệp vụ. Mình nói nhanh quá không bạn nghe kịp chứ?
 
– Kịp. bạn cứ nói.
 
– Oke.
Job Chức năng thì không có áp chỉ tiêu doanh số. Các đầu Job ví như CSKH, Duyệt Đơn, Hành Chính, Hậu Cần, Vận Hành, Quan hệ lao động, Đào tạo, Phỏng vấn, CCTV, Đón người, Quản lý hộ chiếu, Trợ lý các thể loại, đều là job chức năng.
 
Ngoài ra tài vụ cũng là job chức năng nhé.
Job Tài vụ thì có 2 loại.
Tài vụ làm liên quan dòng tiền nội bộ thì có Nhập khoản, xuất khoản, trung chuyển, bên thứ ba, rồi xiafa các kiểu đà điểu.
Tài vụ không liên quan dòng tiền thì có Kế toán, tính lương, vv
 
Riêng về Nhân sự thì thuộc job chức năng nhưng vẫn sẽ áp chỉ tiêu tuyển dụng.
 
Bạn hiểu chứ?
 
– Hiểu. Tiếp đi!
 
– Oke.
Job Nghiệp vụ thì đương nhiên sẽ có áp chỉ tiêu doanh số Ví dụ như Tuiguang đương nhiên sẽ áp rồi. Mỗi công ty sẽ có hình thức làm TG khác nhau. Mình tóm gọn cho bạn là có 2 loại.
Loại thứ nhất là 天推 nôm na nó là tiền tư liệu, database sẽ do công ty chịu, bạn dựa theo đó làm và ăn chia hoa hồng.
Loại thứ hai là 地推 cũng nôm na là tiền tư liệu, tài nguyên, data quảng cáo mọi thứ sẽ do bạn tự chịu, thắng thì ăn nhiều mà thua thì tự bỏ tiền ra đền.
Mỗi công ty sẽ có mô hình khác nhau và dựa theo đầu game, quy mô, định vị khách hàng mà sẽ có hướng phát triển riêng.
 
Riêng của #Gotech thì
天推 gọi là 官方资源中心 gọi tắt là 官资 (GZ) và cũng chia làm GZ1 và GZ2. Có rất nhiều vị trí tuyển ở bộ phận này. Tiền kiếm về cũng rất rất nhiều. SEO học việc, SEO chuyên viên, SEM, nhiều lắm bạn muốn hỏi mình sẽ tư vấn từng job.
 
地推 thì gọi là 推广部 (TG) và cũng chia rất nhiều. Hiện nhân viên làm TG của Gotech nói riêng cũng trên dưới ngàn người. Chưa tính các chi nhánh nhỏ phía dưới và chi nhánh ở Cam và Dubai. Bên mình không chia nhiều công ty con như các bên khác. Nên bạn yên tâm k phải lo bị đẩy đi khắp nơi khắp chốn Philbiz đâu. Các job của TG ví dụ như 推广,维护,电销,吵群,微信,SEO,运维,主播,vv và mm
 
 Thôi bạn. Bạn chả hiểu gì về công việc ở #Philbiz cả. Mình chỉ hỏi job XNK thôi.
 
 Vâng. Bạn tìm HR khác. *cúp máy*

**.**

Thông qua ba câu chuyện. Tony nhận thấy một vài điều như này.
 
Thứ nhất. Chuyện người Việt đì người Việt nó không phải chuyện gì lạ lẫm ở Philbiz. Nhưng tới cái mức không trả tiền, không trả hộ chiếu, đuổi nhân viên khỏi kí túc rồi lại tính đem đi bán nữa thì quá là bỉ ổi. Cái môi trường làm việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp tục hay dừng lại giấc mơ Philbiz của bạn.
 
Thứ nhì. Các bạn là ứng viên đến để ứng tuyển không phải đến để kiếm chuyện. Hãy lịch sự và tử tế. Đừng kết tội ai khi bạn không có bằng chứng và cũng đừng vội phán xét theo kiểu nói cho sướng mồm thì thôi. Ai cũng muốn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, lịch thiệp.
À ai mà muốn vào môi trường kiểu này thì hãy tử tế ngay từ hôm nay.
 
Thứ ba. Khi bạn còn là tiểu bạch. Hãy biết lắng nghe. Hãy chịu khó đọc và lọc thông tin. Phải do bạn tự làm thì mới oke. Như giải một bài toán bạn phải vẽ sơ đồ tư duy, kết nối các giả thiết để tìm đáp số. Nhưng nhiều bạn thì chỉ thích người khác đưa cho bạn đáp án còn quá trình thì kệ. Để rồi đến lúc phải tự giải toán thì học bơi cũng không kịp nữa.
 
Ba câu chuyện là ba góc độ mà chúng ta đâu đó có thể sẽ gặp phải. Dù là ở #Philbiz lâu năm hay vừa mới gia nhập. Lựa chọn một bến đỗ an toàn, một nơi làm việc lịch sự tử tế và quan trọng là kiếm tiền ổn định vô cùng quan trọng. Nhưng trong cái khó cũng ló cái khăn. Về với #Gotech thì khỏi lo mấy cái drama phía trên nữa nhé.
By Tony Dun 

Liên hệ tìm việc: 
FB: Tony Dun
TG: @tonydun88