Có lẽ Philbiz đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên khi mà nói chuyện giao thiệp với các bạn thì Tony phát hiện ra một vài quan niệm sai lầm mà có lẽ chúng ta đang bị cảm quan hoặc hơi phiếm diện khi tìm việc tại đất nước này.

Here we go!

1.CÔNG VIỆC CHỈ CÓ XUẤT NHẬP KHOẢN 

Tony đã từng có bài chia sẻ về công việc tại Phil. Nói chung nếu ai hỏi có phải bạn làm XNK không thì bạn cứ bảo là em làm nghề Photocopy nhé. Dù số lượng người Việt Nam làm job này quá ư là đông nhưng không có nghĩa là chỉ có một job này. Có một thực tế hơi nghiệt ngã chút là những Job làm XNK này thường phần nhiều lại vào những khu cấm túc hoặc hạn chế đi lại. Lý do thì quá rõ ràng rồi, làm liên quan đến tiền, mà tiền triệu chục triệu dola thì cứ nhốt vào một chỗ quản lý cho dễ. Các bạn tiếng kém muốn lựa job kiểu này thì phải chấp nhận luật chơi thôi.

Philbiz vẫn còn rất nhiều job khác mà kiếm nhiều tiền hơn và học hỏi được nhiều thứ hay ho nữa. Các bạn có thể qua FB mình xem job. Với các bạn trẻ chuẩn bị sang Phil thì hãy chuẩn bị tiếng Trung, hoặc tiếng Anh thật tốt vì ngôn ngữ là cây cầu nối vững chắc giúp bạn khỏi chới với giữa dòng Thái Bình Dương. Ngoài tiếng thì các kiến thức về sale, telesale, chạy ads, social media vv cũng kiếm bộn tiền nhé. Nghe nói thị trường Việt kiếm lúa tốt lắm. Tóm lại cứ dạng lười lười, muốn ăn sẵn, còn ăn miếng to thì không có đâu, đừng mơ mộng đến lúc vỡ mộng thì không ai cứu được.

2.PHILBIZ LÀ XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG

Thuật ngữ Xuất Khẩu Lao Động sang Philippines xuất hiện từ tầm 2018 khi bắt đầu có một vài trung tâm mở ra để dạy và đưa người sang Phil. Tóm lại mô hình thì như Trung tâm môi giới lao động sang Đài, Nhật, Hàn. Có thu phí giảng dạy, ăn ở lúc học ở VN và hoa hồng môi giới khi đưa người sang Phil. Học phí từ 20 – 40tr cho một khóa 6 tháng, có bên còn tận 70tr nữa cơ. Với cam kết sẽ đạt hsk4 trở lên và lời chào lương 30-40tr sau tốt nghiệp.

Mô típ làm việc là same same giống nhau nhưng Philbiz có một cái là bạn sang bằng visa du lịch không cần xin visa từ trong nước nên nhiều Trung tâm đánh tráo khái niệm luôn. Nói là XKLD sang Phil nghe cho nó chuyên nghiệp và giống Đài, Nhật, Hàn, chắc để thu phí cho dễ. Vì ai chả biết đi mấy nước khi chi phí tầm 1500$-5000$ một slot nên nhiều gia đình ở Việt Nam họ nghĩ chắc cũng giống nhau nên tiền cứ chồng hàng cọc hàng cọc thôi.

Cá nhân thì Tony không thích dùng thuật ngữ XKLD với thị trường này. Các bạn thông cảm mình không thích bị đánh đồng với một món hàng. Kể từ khi một vài Trung tâm họ đổi sang dùng thuật ngữ này là Tony nghỉ chơi luôn với mấy anh chị đó. Mình chỉ thiếu tiền chứ không thiếu bạn bè, nhất là bè.

3.PHILBIZ CHỈ CÓ HR

Một bạn tìm việc mà mấy chục HR vào tư vấn. Thực ra đó là chuyện thường tình. Giờ người Việt qua đây đông như quân nguyên. Bất kỳ chỗ nào cũng nghe thấy tiếng Việt. Sắp tới có lẽ chính phủ Phil sẽ đề nghị bỏ tiếng Anh mà thay vào đó là dạy tiếng Việt luôn cũng nên. =))

Nói vậy chứ những người ở Philbiz làm game lâu năm, họ sẽ lựa chọn làm “anh hùng Núp”. Lặn nhưng không mất tăm nhé. Nằm vùng theo dõi tình hình thôi, lên công ty mới buôn chứ trên mạng thì nhiều khi chỉ seen chứ không like không comment gì hết. Rảnh đâu. Còn đám HR thì công việc của họ là kiếm người phù hợp. Phải lên hội nhóm, phải đăng tương tác như vậy mấy con cá kình cá kiếm nằm vùng kia lúc nào cần việc sẽ nhớ đến và liên hệ. Có phải như vậy không hả các Shark?

4.PHILBIZ LÀ CON ĐƯỜNG DUY NHẤT

Nhiều lúc nghe các bạn ấy tâm sự bảo em mà biết Philbiz sớm em không sang Đài nữa em đi Phil từ đầu cho rồi. Sai lầm em nhé! Nhiều bên làm cái tít quảng cáo bỏ mấy trăm triệu đi Nhật đi Đài lương không bằng đi Phil mà chi phí rẻ hơn bla bla. Vâng các bạn cũng khác gì họ đâu mà còn phải đi chê nhau như vậy. Đì người ta xuống cũng không thể nâng hạng mình lên được đâu nhé.

Rè bỉu và chỉ trích chỉ làm mình trở lên xấu xí hơn. Nhưng đây không phải vấn đề Tony muốn nhắc tới. Cuộc sống có rất nhiều lựa chọn các bạn ạ. Tony xuất thân là kỹ sư vốn dĩ trong gia đình Ba muốn Tony sang Nhật theo diện kỹ sư này. Mẹ thì muốn Tony sang Úc vì bên đó có các Bác anh chị ruột của Mẹ và có anh em cùng trang lứa khá là đông. Tony thì tự xin học bổng nhưng trượt vì khác chuyên môn quá. Buồn tủi thế nào cuối cùng chui đầu vào Philbiz. Nói vậy để các bạn hiểu, hãy tự tạo cho mình thật nhiều lựa chọn. Đừng bao giờ nói rằng bản thân đã đi đến đường cùng. Đây là cách duy nhất. Chúng ta luôn luôn có lựa chọn.

5.PHILBIZ THẬT ẢO ẢO THẬT

Các bạn đã xem show ảo thuật nào chưa? Nhìn thì rất chân thật, rất hay nhưng hóa ra vẫn là ảo. Nói như một người thầy của Tony bảo rằng, chỉ là Technic thôi. Riêng với Philbiz này, việc HR hay trung gian như nào nó cũng do chế độ công ty và cũng do bản thân người dắt bạn vào. HR cũng có thể thành trung gian và Trung gian cũng có thể là HR, tùy thuộc vị trí bạn nghĩ mình sẽ ở đâu. Vấn đề nằm ở tiền đền thôi. Nếu các bạn lăn tăn tiền đền thì tìm đọc bài về lương thưởng đãi ngộ của Tony từng viết.

Tuy nhiên thì nhiều HR trực tiếp họ chỉ tuyển cho công ty họ. Các khoản bồi thường rõ ràng ngay từ đầu. Các bạn có thể dùng các mối quan hệ mình quen biết bên này hoặc dùng tâm linh cũng được để lựa một bến đỗ an toàn. Nếu cảm thấy chưa đủ tự tin hãy học hỏi thêm từ ở Việt Nam nữa. Học cái gì chắc Tony khỏi nói nữa.
 
Cuối năm cuối tháng bận sml nhưng vẫn cố lên bài cho các bạn =))
By Tony Dun 

Liên hệ tìm việc: 
FB: Tony Dun
TG: @tonydun88