Nghề gì ở Philbiz ? Chuyện nghề nghiệp, TẤT TẦN TẬT PHILBIZ

NGHỀ GÌ Ở PHIL? PART I

 

Hế lô các bồ!
Gần đây Tony nhận được kha khá câu hỏi đại khái như : Anh ơi qua Phil làm xuất nhập khoản (xnk) là làm gì ạ? Anh ơi Chăm sóc khách hàng (cskh) có khó không? Anh ơi trợ lý là hỗ trợ sinh lý phải không anh? Nay mạn phép ace chia sẻ một chút về các vị trí việc làm mà người Việt Nam chúng ta có thể apply và làm được.

FUN FACT

出入款           – Nghề Photocopy

在线客服       – Chửi thuê

吵群              – Khóc mướn

红利派彩       – Đổi tiền lẻ

行政-后勤      – Cu li

薪酬               – Đếm tiền ( job này zui nè, tiền đè chết người ý)

代理               – Đa cấp

招聘               – Tú ông tú bà

推广               – Tiếp thị

Zui chút thôi không zui quá được. hehe

XUẤT NHẬP KHOẢN (出入款 )

Có lẽ việc 出入款 (XNK) được đông đảo người VN chúng ta lựa chọn vì nó là thế mạnh của phần lớn người VN và cũng giúp che đi thế yếu của phần lớn người VN

Vậy công việc XNK là gì? Đơn giản thì nó là nạp rút tiền như mình nộp tiền và rút tiền vào tài khoản ngân hàng đó. Có lẽ Tony k cần nói nhiều nữa. Phức tạp hơn thì nó là dòng tiền của công ty (金流)giống như dòng Bt và Ct trong các môn kinh tế học. Hiểu nôm na là tiền vào thông qua các kênh nhập khoản, rồi lưu lại ở 中专,第三方 rồi tiền lại ra qua các kênh xuất khoản. Vì thế xnk sẽ có các vị trí như : 入款,出款,中专,下发

Tony sẽ không chia sẻ cụ thể những job này là làm cái vẹo gì. Tony phân tích trên góc độ trung lập hơn.

Điểm mạnh của người VN khi apply những job này là chúng ta có 1 khối óc và đôi bàn tay linh hoạt. Hầu như mọi người bắt nhịp với vị trí này rất nhanh, làm chuẩn xác và như thời Tony còn làm thì rất được các chủ TQ ưa thích. Ngoài ra thì tính thật thà và cẩn thận cũng là điểm cộng so với Campuchia hay Malaysia hay Myanmar

Điểm trừ đó là những job này rất khó up trình tiếng của các bạn!

Càng làm lâu thì lương lại càng cao mà nghiệp vụ không tăng thì các bạn nên suy nghĩ việc update trình độ lên đi nhé. Vì biết đâu lại được cất nhấc thăng chức hoặc được ưu ái chuyển đi bộ phận khác như mình đã từng bê đít đi khắp các bộ nhận ở công ty cũ LoL

Tuy nhiên thì gần đây thị trường có nhiều biến động. Đầu tiên là việc các ngân hàng TQ  kiểm duyệt rất gắt lên thẻ chết liên tọi, thứ hai là TQ cho APP tiền ảo (虚拟币)  bay màu nên dùng usdt cũng bị hạn chế, còn các bên thứ ba (第三方 ) thì cũng rất là lợi bất cập hại. Các bạn nhắm job xnk thì cũng nên chuẩn bị tiếng tốt một chút chứ dính đến tiền là dễ đen đủi đủ đường đấy.

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG (在线客服)

Tony tin là rất nhiều người VN làm được và làm rất tốt vị trí này, thậm chí làm tổ trưởng làm chủ quản của các  công ty thị trường Trung chứ không riêng gì thị trường Việt. Tony cũng từng làm khá lâu vị trí này và cầm đầu một nhóm chửi thuê rất lợi hại ( Vì sao lại là chửi thuê vì tụi nó toàn 嘴上笑嘻嘻,心里妈卖批). Nói vậy chứ cskh thì yêu cầu trình tiếng cao hơn, làm cũng vất vả hơn vì phải học rất nhiều, đầu óc cũng phải linh hoạt, có một tâm trạng sắt thép và chịu được áp lực lớn.

Đội này nằm giữa, đúng kiểu quan trên nhìn xuống, bên ngoài nhìn vào, khổ lắm chứ bộ, vậy mà vẫn phải một câu 亲,hai câu 好的呢. Nhưng được cái là không sợ ngân hàng chết, xử lý xuất nhập sai.

Nếu các bạn làm chủ được các kỹ năng cskh thì công việc sẽ nhẹ nhàng hơn và cũng thấy dễ thở hơn, cá nhân mình thì nhận thấy lúc làm cskh thích hơn là làm xnk nhiều. Câu tâm niệm của mình là xem mày nhiều lời hơn hay 快捷 của tao nhiều hơn.

HOẠT NÁO VIÊN (吵群 )

Đây là job mà Tony thích nhất nhưng lại làm với thời gian khá ngắn ngủi. Sau khi bị phát hiện là “chửi nhau như hát hay” trên các diễn đàn của cty thì Sếp bảo mày chửi khách ít thôi. Nhưng có vẻ không cải thiện lắm nên bị bốc đi làm vị trí khác mà theo lời ông ấy là tao có hẳn 1 lộ trình cho riêng mày. Vâng cám ơn ông!

Quay lại 吵群 hay còn hiểu là  水军 hoặc chợ búa tí là 狗拖, tóm lại nó là một phần của 推广, chủ yếu là các hội nhóm luận đàn mà công ty lập các bạn phải vào hoạt động nói chuyện hoạt náo tếu táo cùng hội viên. Có thể giả gái vào ve trai, có thể giả trai vào ve gái, có thể đóng giả lắm tiền nhiều của vào 吹牛逼 hoặc đóng giả người lạ vào chửi nhau đùa nhau cũng được. Tóm lại bạn cứ cẩn thận không biến thành người đa nhân cách ấy.

Tuy nhiên việc này được cái nhàn nếu bạn biết nói chuyện, am hiểu chút về văn hóa Trung Quốc, kiểu cách nói chuyện và đặc biệt biết chơi, biết dẫn chuyện, có người vô nói chuyện hùa zui cùng bạn thì việc nhàn cực. Thề! Thích nhất làm 吵群 trong các job từng làm. Lên cty làm ly cà phê bốc phét đến giờ ăn, ăn xong lại bốc phét đến giờ về khỏi suy nghĩ nhiều.

Các vị trí khác Tony xin chia sẻ ở bài viết sau.

Chúc các bạn một tối zui! Thân
Author:
FB: Tony Dun
TG: @tonydun88

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.