CHUYỆN PHILBIZ - 5 KỸ NĂNG BỎ TÚI KHI GIA NHẬP PHILBIZ

Nói tới Philbiz là người ta sẽ nói về việc văn phòng sang chảnh, điều hòa mát lạnh cả ngày, không hóa chất độc hại. Nhưng phải những ai sống trong chăn mới biết chăn có rận. Cuộc sống của “dân văn phòng” bên này nó cũng dăm bảy đường, nhiều khi nó cũng giả trân lắm các bạn ạ. Vậy chúng ta nên bỏ túi những kỹ năng kỹ xảo gì để diễn tròn vai “anh hùng Núp” trong cái thực tại không phải màu hồng này?

Here we go!

1.SUY NGHĨ TÍCH CỰC

Có người hỏi Tony bí kíp gì để bám trụ tại một công ty đủ lâu? Câu trả lời của Tony là hãy suy nghĩ tích cực. Khi bạn có một nguồn năng lượng tích cực trong người, thì mọi việc sẽ luôn suôn sẻ và đi đúng hướng bạn mong muốn. Làm thế nào để nuôi dưỡng được nguồn năng lượng ấy. Hãy tìm cho mình một điểm cân bằng (balance point) bằng cách sắp xếp cuộc sống mình ổn thỏa, đủ giờ làm, đủ giờ nghỉ, đủ giờ với người thân và đủ giờ với bạn bè. Khi đó bạn sẽ không còn thấy mình giống cái máy nữa, mình đang sống phần người nhiều hơn.

Ngoài ra suy nghĩ tích cực cũng là tiền đề để hình thành những kỹ năng mềm quan trọng khác. Song song với đó là việc tạo ra năng lượng tích cực sẽ giúp bạn kiểm soát cảm xúc và hành vi tốt hơn, dễ dàng tìm giải pháp cho những khó khăn. Bạn cứ yên tâm là sẽ không sợ bị rơi vào trạng thái bế tắc và chắc chắn là giúp cải thiện sức khỏe tinh thần cũng như thể chất của bạn. Hãy cứ tích cực lên!

2.HÃY BIẾT LẮNG NGHE

Lắng nghe giúp bạn nắm bắt được tâm lý của các bạn đồng nghiệp hay sếp của mình. Khi bạn hiểu được mong muốn của những người xung quanh bạn sẽ dễ dàng tạo dựng được sự liên kết và xây dựng mối quan hệ vững chắc. Điều này cực kỳ quan trọng vì chúng ta đi làm chỉ là một mắt xích trong một dây chuyền. Nếu không sớm nắm bắt luật chơi thì bạn sẽ bị loại khỏi cuộc đua nà thôi.

Lắng nghe còn giúp bạn dễ dàng hiểu chuyện nhanh hơn. Bạn có thể nhanh chóng hóa giải mâu thuẫn hoặc đơn giản là biết lắng nghe cũng sẽ nhận được sự trân trọng từ đồng nghiệp và bạn bè. Lắng nghe để hòa nhập để đồng cảm và đây là một trong những nhân tố chủ chốt tạo nên sự đoàn kết của một tập thể. Hãy như Tony, luôn luôn lắng nghe ( lâu lâu mới hiểu).

3.KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Tony là vậy, nghe rồi mới tới nói và đã nói thì phải nói lời hay ý đẹp ( còn lúc chửi thì không tính). Ai cũng biết xã hội này mọi sự gây dựng tình cảm đều bắt nguồn từ giao tiếp. Nhưng mọi mối quan hệ tốt đẹp bị phá hủy cũng bởi giao tiếp mà ra. Vì vậy, bạn phải nhanh chóng tìm ra quy tắc ứng xử, đối đáp nơi môi trường bạn làm việc và biến bạn trở thành nghệ sỹ trong môn nghệ thuật “bốc phét” này.

Nói đùa vậy chứ, giao tiếp là cực kỳ quan trọng. Cho dù là bạn nói chuyện phiếm hoặc chat chít liên quan chuyện công việc với đồng nghiệp hay là viết một cái báo cáo cho cấp trên thì đây là lúc kỹ năng giao tiếp thể hiện sự tối quan trọng của nó. Đôi khi thành công đến trước cả khi bạn thể hiện năng lực thực. Hãy lịch sự, lễ phép và tôn trọng người đối diện, bạn sẽ nhận lại sự tương tác đúng mực và nhanh chóng thúc đẩy những nhiệm vụ quan trọng ví dụ như làm việc nhóm. Nói chung giao tiếp là kỹ năng mà mọi ngành nghề đều cần, và Philbiz thì lại cực kỳ cần thiết.

4.LÀM CHỦ CẢM XÚC

Kiểm soát cảm xúc của mình không hẳn là bạn phải kìm hãm hay khống chế không được thể hiện cảm xúc của bản thân. Chủ yếu là bạn đừng để những cảm xúc khó chịu ảnh hưởng quá nhiều tới tâm trạng và thái độ của mình, điều mà thực tế là rất dễ khiến bạn mất tỉnh táo trong công việc. Các cụ vẫn dạy là hết khôn dồn đến dại là thế. Hãy nhớ là người thành công thường có khả năng kiểm soát cảm xúc rất tốt, hãy học hỏi họ và điều này sẽ giúp bạn thành công trong tương lai.

Cảm xúc là yếu tố chi phối lí trí và đôi khi nó làm bạn trở nên ủy mị, thiếu quyết đoán. Một trong những nguyên nhân chính khiến bạn muốn từ bỏ và đăng xuất khỏi Philbiz. Đây là điều không ai mong muốn vì mục tiêu ban đầu là đi kiếm tiền. Hãy nhớ điều này để tạo động lực cho bản thân, phần nào đó giúp bạn chủ động và thành công hơn trong công việc cũng như cuộc sống.

5.HỌC CÁCH TỪ CHỐI

Hãy nhớ rằng bạn hay bất kỳ ai gia nhập Philbiz cũng là để kiếm tiền. Chúng ta bèo nước gặp nhau chốn này, bạn có câu chuyện của bạn tôi cũng có cuộc sống của tôi. Những lúc anh em đồng nghiệp với nhau tình cảm thì xin giữ nhưng những lời đề nghị hay yêu cầu quá đáng hoặc không phù hợp hãy từ chối thẳng thắn. Ví dụ việc đồng nghiệp hỏi mượn tiền hãy từ chối luôn nếu thấy không hợp lý. Đừng cảm thấy có lỗi vì lúc đòi còn ngại hơn.

Kỹ năng từ chối là nghệ thuật quan trọng trong cuộc sống. Biết nói “KHÔNG” một cách khéo léo và tinh tế sẽ giúp bạn nâng cao giá trị của bản thân và nhanh chóng đi tới thành công.

Hy vọng những chia sẻ này sẽ phần nào giúp ích cho các bạn.

By Tony Dun (@tonydun88)

Liên hệ tìm việc: 
FB: Tony Dun
TG: @tonydun88