CHUYỆN PHILBIZ - 10 SAI LẦM DỄ MẮC PHẢI KHI TÌM VIỆC PHILBIZ PHẦN 2

Fun fact: Xưa thì người ta bảo Philbiz nghèo thế lấy đâu lương 40-50tr, chắc lòe nhau.

Giờ thì thấy Philbiz kiếm ra tiền người người lại ùn ùn kéo vào làm. Tuy nhiên chất lượng thì nói thật là không còn đỉnh cao như thời xưa nữa. Cả về nguồn nhân lực cũng như phúc lợi đãi ngộ của công việc bên này đều đi qua thời kỳ đỉnh chóp. Công bằng mà nói thì thị trường lao động ở  Philbiz vẫn duy trì được sức hấp dẫn của nó. Thời buổi 4.0 này muốn gia nhập Philbiz cũng không hẳn là điều gì quá khó khăn. Việc làm thế nào để kiếm một vị trí công việc phù hợp lẽ dĩ nhiên  là mối quan tâm của nhiều bạn. Vậy trong quá trình tìm hiểu công việc còn những sai lầm nào cần chú ý? Tony xin mạn phép chia sẻ nốt phần kế tiếp.

Here we go!

6. CV CẦN GÌ PHẢI ĐẸP, LÚC PHỎNG VẤN SHOW-OFF SKILLS LÀ ĐƯỢC

Không biết đây liệu có phải là những tư duy lối mòn của nhiều người Việt Nam. Tony gặp rất nhiều anh chị làm phiên dịch thậm chí là có tiếng tăm ở Việt Nam. Làm phiên dịch 7-8 năm ở Việt Nam mà phần kinh nghiệm làm việc viết vẻn vẹn 3 câu 10 chữ. Nhất thiết phải kiệm lời vậy không? Với CV kiểu vậy nếu cứ thế đưa lên thì 99% là sẽ bị gạt đi, vòng gửi xe chưa đậu chứ nói gì vào phỏng vấn mà show-off khoe skills các kiểu đà điểu.

CV là thứ đầu tiên thể hiện bạn có nghiêm túc với việc đi tìm job hay không. Một tấm bằng đại học loại xuất sắc có thể không quá quan trọng nhưng một chiếc CV đẹp lại cực kỳ cần thiết. Đơn giản nó cho thấy sự tỉ mỉ, khéo léo và đầu tư thời gian cho hình ảnh của bạn. Nói thêm là Philbiz không cần bạn phải thuộc dạng đỉnh chóp tóp tóp mới được vào. Cùng vị trí đó bạn vào được người khác cũng vào được nên là lời khuyên chân thành hãy đầu tư 15 – 30p cho một cái CV đẹp lung linh. Tony trước có thói quen viết lại CV giùm ứng viên nhưng dạo gần đây thì mình từ chối để cơ hội cho những ứng viên cầu tiến thực sự.

7.TÌM HIỂU QUÁ NHIỀU THÔNG TIN MỘT LÚC

Nhiều bạn tìm việc sẽ lên FB đọc đọc tìm tìm tất cả những gì có thể tìm trên FB. Từ nội dung công việc, địa chỉ làm việc, thông tin về HR, phốt,vv. Việc cùng một lúc tiếp cận quá nhiều thông tin làm các bạn dễ bị overloaded thành ra lại sôi hỏng bỏng không.

Ngược lại khi bạn đăng một tus lên nhóm và hàng tá HRs nhảy vô còm hoặc inbox cũng khiến bạn khó khăn trong việc lựa chọn một vị trí phù hợp. Việc quá nhiều HRs chào job khiến bạn khó lựa chọn đã đành, mà nó còn phản tác dụng ở chỗ nó tạo cảm giác ảo là công việc quá dễ lựa bạn cũng chỉ chọn những job mà bạn nghĩ nó hay hoặc chính xác hơn là lương cao nhất và bỏ qua những yếu tố khác.

Vì vậy hãy tỉnh táo bằng cách nhìn nhận năng lực thực tại của bản thân để chọn lọc chính xác mục tiêu của mình. Bạn cần phải trả lời câu hỏi thế mạnh của bạn là gì? Tính cách của bạn phù hợp với loại công việc nào? Sức khỏe của bạn đáp ứng được sự khắc nghiệt của Philbiz không? Mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn, dài hạn của bạn là gì? Khi bạn đã rõ ràng rồi thì lựa job sẽ dễ chịu hơn rất nhiều và hiển nhiên là  không nên mất thì giờ đôi bên.

8.THEO ĐUỔI CÔNG VIỆC TRONG MƠ

Hầu hết mọi người không có ai mà dễ dàng đạt được sự thỏa mãn trong công việc khi vừa mới đặt chân vào Philbiz trừ khi họ là những nhân tố X cực kỳ hiếm có khó tìm. Tất cả những người còn lại họ đều phải miệt mài “vượt trùng dương” tích lũy vốn kinh nghiệm quý báu để có thể đạt thành tựu hay nói trắng phớ là tăng lương tăng thu nhập.

Nếu bạn vẫn nghĩ Philbiz là thiên đường với những công việc trong mơ ước thì bạn có thể tỉnh dậy được rồi. Càng tìm công việc mơ ước ở Philbiz thì cơ hội nhận được job ngon càng mong manh. Tony chỉ muốn nói rằng, thay vì lựa một công việc hoàn hảo hãy lựa cách để bạn trở nên hoàn hảo. Hãy tìm một công việc vừa đủ sức, nơi mà bạn thấy thoải mái và vui vẻ. Như vậy tốt hơn!

9.QUÁ TIN TƯỞNG VÀO FACEBOOK HAY MẠNG XÃ HỘI

Ai mà chưa từng một lần lên Facebook tìm việc. Có lẽ mạng xã hội này là kênh sôi động cho thị trường tuyển dụng Philbiz Việt Nam tương tự như Telegram và một vài kênh khác. Nhưng Facebook lại là con dao hai lưỡi thật thật giả giả vàng thau lẫn lộn.

“Anh Tony ơi, job sale marketing thị trường Việt khó không ạ? Em được một anh giới thiệu với giá 1000$ job này và  làm tại Philippines. Em thấy anh hay đăng bài về Philbiz anh tư vấn giúp em với”

Sau một hồi tìm hiểu thì anh đó làm môi giới xkld sang Sing và giờ lấn sân sang cả Philbiz. Giá giới thiệu 1000$ là ứng viên phải trả trước ở Việt Nam để có cơ hội phỏng vấn ( bao đỗ) và sang bên này rồi có thêm phí trà nước gì không thì cũng không bết nữa. Vẫn có những môi giới dùng FB thật và vẫn có những HR thật dùng FB ảo. Thật hay ảo không quan trọng bằng những gì họ mang đến có phù hợp với bạn hay không. Hãy nhớ là bạn có quyền lựa chọn và người khác cũng thế. Đừng bao giờ vội vàng đánh giá, giành thời gian để tìm hiểu một cách khách quan rồi đưa ra quyết định. Hãy nhớ rằng HR trực tiếp thì sẽ không có khoản phí trà nước nhé!

10.CHƯA BIẾT ỨNG XỬ, HOẶC QUÁ TỰ TI HOẶC QUÁ TỰ TIN

“Bạn đang tuyển những job gì gửi hết mình tham khảo”

Tony có một website nho nhỏ cây nhà lá vườn và gửi sang cho ứng viên tha hồ tham khảo. Nhưng có vẻ bạn ứng viên nói vui vui vậy chứ cũng chả bỏ thì giờ đọc mà tìm hiểu. Chỉ tầm 2 phút sau lại đổi bài.

“Job nào lương cao đãi ngộ tốt nhất gửi mình tham khảo”

Này thì Tony chịu hẳn rồi. Có Job làm ông chủ chuyên đi trả lương cho nhân viên mà có những nhân viên ưu tú tháng kiếm vài tỉ chắc mới vừa lòng ứng viên được.

Không có một HR nào mà không up các vị trí tuyển dụng lên FB cả. Thực ra các bạn hoàn toàn có thể vào FB và tìm hiểu trước khi nhắm tới một vài việc cụ thể. Lười tìm hiểu muốn ăn sẵn thì hãy tìm đọc loạt bài viết “Vì đâu mà xa bờ” của HR Ben Manila để bớt lười và hiểu tầm quan trọng của việc tìm hiểu chọn lọc thông tin.

Nhiều khi ứng xử vụng về hoặc chưa có kinh nghiệm hoặc kinh nghiệm không phù hợp, hoặc vị trí ứng tuyển cao hơn so với khả năng, hoặc tìm kiếm một mức lương quá cao ngay từ ban đầu thì khó có công ty nào đáp ứng được nhu cầu của ứng viên. Kết quả là bạn sẽ dễ dàng bị cho qua hoặc mất đi cơ hội vào môi trường tốt nhiều cơ hội thăng tiến. Vì Tony cá là phần lớn HR chân chính sẽ không níu kéo ứng viên nào ảo tưởng sức mạnh quá đà.

Philbiz đã không còn là mảnh đất xa lạ với rất nhiều người Việt Nam. Để nhanh chóng tìm kiếm một cơ hội việc làm hãy chú ý những sai lầm khi “săn” việc nhé. Đôi khi chỉ là những lỗi nhỏ nhặt nhưng sai một li đi một dặm là có thật. Hãy follow Tony Dun để đọc thêm những bài chia sẻ về Philbiz.

By Tony Dun (@tonydun88)

Liên hệ tìm việc: 
FB: Tony Dun
TG: @tonydun88