CHUYỆN PHILBIZ - CÔNG VIỆC CÓ ÁP LỰC KHÔNG?

Xuất phát từ một câu nói của ứng viên công việc có áp lực không? Tony dừng lại một phút và đã trả lời xong. Rồi tự dưng tẩn ngẩn tần ngần một lúc, suy nghĩ chút về bản thân mình áp lực như thế nào.

Lần đầu tiên gia nhập Philbiz mình đi với một sự liều lĩnh của tuổi trẻ. Không tiền, không kinh nghiệm, không quen biết, không bạn bè, không người thân. Không có bất gì cái gì trong tay chỉ có tí vốn ngoại ngữ + tin học ở mức biết cài win. Quan điểm hồi đó là đi làm để học hỏi đã, học được rồi thì mới tính tiếp. Quá trình làm việc mới đầu Tony cũng phải làm quen với môi trường, kết bạn mới, học hỏi những điều mới. Nếu lúc ấy hỏi Tony có áp lực không? Câu trả lời là có. Nhưng đổi lại mình làm càng cứng tay thì áp lực sẽ dần giảm đi.

Lần thứ hai gia nhập Philbiz cũng là liều lĩnh, chỉ nhớ đâu đó đọc một mẩu tin tuyển dụng ngờ ngợ cái tên rồi lên mạng tìm. Nhấc máy gọi điện cho bạn đó và xách va li lên là đi. Thời điểm ấy, cũng có chút tiền, có chút kinh nghiệm, có đầy người quen biết cùng ngành nghề, có bạn bè và có người thân đi cùng. Ngoại ngữ cũng đã được trau dồi khá nhiều, tin học văn phòng tuy chỉ ở mức tự viết được hàm excel để chạy tự động nhưng cũng gọi là chấp nhận được. Qua làm hết ba tháng thử việc thì bị ép đi làm tổ trưởng rồi làm được hơn tháng thì lên chủ quản. Nghe thì hay đấy nhưng hỏi Tony có áp lực không? Câu trả lời vẫn là có. Áp lực vì mình thăng tiến quá nhanh, áp lực vì mình chả có kinh nghiệm quản lý tổ đội gì và áp lực vì phải học quá nhiều thứ trong khi lúc đầu vào là làm job dưỡng lão. Nhưng trên tất cả, áp lực nhất là việc tìm câu trả lời cho câu hỏi liệu mình có cáng đáng nổi vị trí này không?

Với những ai luôn tìm lời giải cho bài toán liệu có làm nổi hay không? Có lẽ chúng ta đều hiểu quá rõ ràng. Tony không sở trường ở việc dùng ngôn ngữ, chỉ xin tóm lại ngắn gọn là những cái gì cho dù là mới hay đã cũ, nhưng khi mình bắt tay vào làm thì nó sẽ có nhiều cái khó khăn lắm. Những con người như chúng ta ai cũng mong muốn có một vị trí, một chỗ đứng đủ vững, muốn làm những điều mình thích. Thì phải vận động phải học hỏi phải thích nghi và phải xuất phát từ chính bản thân mình mới được.

Sự cố gắng của HR chỉ là con số không, sự cố gắng của ứng viên mới là tất cả.

Lần thứ ba gia nhập Philbiz là Gotech cũng là công ty hiện tại. Tony không còn những thế mạnh như ngoại ngữ như tin học. Vì ở đây ai cũng giỏi. Tony cũng không làm ở cái mảng sở trường mà chuyển sang làm về nhân sự về con người. Áp lực không? Có chứ, không có CV không có ứng viên thì chắc chắn sẽ áp lực. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu có đáng không? Có đáng để mình bỏ công sức ra làm, bỏ tâm huyết ra làm không? Riêng với Tony thì câu trả lời là có. Nói thật lương nhân sự bèo lắm các bạn ạ. Nhưng tại sao vẫn bám nghề? Trong khi background như Tony dư sức làm những job khác thậm chí lương cao hơn nhiều. Cũng bởi vì áp lực đó các bạn ạ. Khi Tony thấy công việc còn thử thách thì còn sức hút với mình. Mình cũng hoàn thiện bản thân nhiều hơn. Vì vậy áp lực đáng sợ lắm, nhưng nếu nhìn ở góc độ khác không có áp lực có khi chúng ta cũng chẳng trưởng thành. Đừng sợ áp lực, hãy tìm cách thỏa hiệp với “nó”. Thông qua học tập, trau dồi kiến thức, nỗ lực sẽ vượt qua được áp lực thôi.

By Tony Dun (@tonydun88)

Liên hệ tìm việc: 
FB: Tony Dun
TG: @tonydun88