PHILBIZ - 9 CÂU HỎI SẼ GẶP KHI QUA CỬA HẢI QUAN

Nick FB cũ Tony có chia sẻ một bài về việc bị kéo vào “phòng trà” (小黑屋) nhưng nick đã bay màu và không thể lấy lại được, đồng nghĩa những bài viết cũ cũng bị mất luôn rồi. Nay nhân cái ngày rảnh rỗi sinh nông nổi mình share một vài chú ý khi các bạn qua hải quan ở Phil nhé.

Điều đầu tiên các bạn cần lưu ý là phải biết rõ ràng các bạn nhập cảnh bằng loại visa gì? Nếu là visa 9G thì đương nhiên là dễ rồi, cứ thế cộp mộc đi. Nhưng nếu là visa 9A (visa du lịch) thì không cần biết bạn có làm bảo quan hay không thì phải rõ ràng trong đầu rằng bạn đang đi du lịch. Sống chết gì cũng chỉ nói đi du lịch nhé. Nói khác là vô phòng trà và nôn tiền ra ngay đó, không nôn kịp thì mời anh quay xe về VN luôn.

Bản thân Tony nhập cảnh vào Phil cũng có vài lần xài visa 9A và thường là không bảo quan nên cũng thu lượm được vài câu hỏi mà bên Hải quan họ hay hỏi. Xin phép chia sẻ lại cho các bạn chuẩn bị trước. Quan điểm về bảo quan mình có viết một bài riêng, các bạn tìm đọc lại.

Here we go!

1. Hỏi về thông tin trên hộ chiếu?

Tên tuổi, ngày tháng năm sinh.

2. Hỏi về mục đích bạn nhập cảnh là gì?

Nếu là 9A thì 100% đều phải trả lời là đi du lịch, hãy tích luỹ một số lượng từ vựng tiếng Anh về mảng này.

Ví dụ: Tourist, travelling, vocation, holiday, etc.

3. Hỏi về lịch trình chuyến bay?

Vé khứ hồi, ngày đi ngày về, chuyến bay số hiệu bao nhiêu.

4. Hỏi về thời gian lưu trú dự kiến ở Philipines?

Thường là trùng với thời gian trong vé khứ hồi, bạn phải nhớ và nói rõ ràng. Sai ngày là họ dắt đi luôn ý.

5. Hỏi về địa chỉ khách sạn, địa điểm nơi mình sẽ đi?

Bạn phải nhớ tên khách sạn và lịch trình của mình. Nếu được bạn viết hẳn lịch trình đi đâu chơi gì ăn gì bằng tiếng Anh, dự trù chi phí cho họ xem cũng được. Ngoài ra bạn cũng có thể tự book khách sạn trên booking, lưu lại ảnh chụp màn hình nếu hải quan muốn hỏi kỳ cùng.

6. Hỏi về nghề nghiệp của mình hiện tại?

Ý họ muốn hỏi mình làm việc gì ở Việt Nam và mình hãy mô tả công việc của mình để họ nắm bắt được. Như bản thân Tony sẽ lựa là làm giám đốc hay quản lý một cái gì đó và chém bợt mặt bằng cái tốc độ nói nhanh nhất có thể cùng thần thái là đã uống xong thuốc giun. LOL

7. Hỏi thẳng luôn qua đây làm việc phải không?

Họ mà hỏi thẳng thế thì mình cũng phải trả lời thẳng luôn là DELL PHẢI. Qua chơi mấy hôm khám phá mấy hôm rồi về. Không được phép nói qua làm việc dù bảo hay không bảo quan. Nhớ nhé!

8. Hỏi có bạn bè/ người quen gì ở đây không?

Đây thường là câu hỏi bẫy và bạn sẽ gặp kha khá rắc rối nếu trả lời là có. Vì vậy, đừng do dự cứ phang thẳng một câu NO thật to và bảo tao đi chơi một mình là được.


Kinh nghiệm của uv mình bảo có “bạn trai” bên nên sang đi chơi với bạn trai là bị kéo vào phòng trà ngay. Sau đó sẽ yêu cầu liên hệ với bạn trai rồi tra hỏi đủ thứ rất là mất thời giờ. Đấy là may mắn đúng thời điểm ấy tìm được ông đồng nghiệp biết tiếng Anh ra ứng phó chứ không thì cũng mời em về với đồng lúa rồi.

9. Hỏi có đi cùng ai trong chuyến này không?

Tương tự câu trên, cứ phang thẳng luôn là NO, đi một mình. Vì ứng viên mình từng bị một cu cậu khai là đi cùng 4 người bạn, rồi cả bốn thằng bị cho về VN trong đêm luôn. Các bạn hết sức chú ý nhé.

Ngoài những câu trên thì họ còn khá nhiều câu khác nữa và sẽ TRA + HỎI tới khi nào họ nắm bắt/phán đoán được mục đích nhập cảnh rồi mới dừng lại. Họ cần làm là xem xét mục đích nhập cảnh của bạn có chính xác với visa của bạn hay không. Nên với các bạn qua Phil bằng 9A phải chuẩn bị sẵn tâm lý, thần thái và những câu đối phó cho mượt mà, tự nhiên. Nếu có bị cho vào phòng đen thì cũng bình tĩnh, tranh thủ lúc không ai để ý liên hệ ngay với người của công ty để xử lý. Chốt sớm tiền ít nhé, càng lâu tiền càng nhiều. Lì hơn như mình thì tiếng Anh phải khá là tốt và phía trước chưa “lỡ mồm” nói cái gì liên quan tới công việc, như vậy có thể tự thân mình cứu ra được. Quan trọng là thần thái bạn “diễn” tới đâu. Còn không thì có hai lựa chọn, bỏ tiền đển “giải cứu” hai là về nước và chọn hướng đi khác.

Nay xin phép share tới đây. Nếu có cảm hứng mình sẽ ngồi cap lại cái kỷ niệm bị nhốt vô 小黑屋 sau. Hy vọng giúp ích cho các bạn.

Thân!

By Tony Dun 

Liên hệ tìm việc: 
FB: Tony Dun
TG: @tonydun88