CHUYỆN PHILBIZ - KIẾM GÌ Ở PHILBIZ?

By Tony Dun
Author

Lướt một vòng mxh, lúc đầu thấy ủa sao nhiều người hỏi những câu kỳ lạ vậy, và sau đó thì mới nhận ra cái tính giải trí trong những tus đăng của vô số bạn. Trước kia Tony có share một vài bài về văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc ở Philbiz. Nay mạn phép chia sẻ thêm một xíu xíu ở những góc độ khác nhau nữa cho ace nào cần nhé!

Fun fact!

Ngày xưa thậm chí là bây giờ rất rất nhiều người VN vẫn nghĩ Philbiz là nghèo đói khổ sở lấy đâu ra lương cao, chắc chắn là l.ừa đ.ảo và nhiều thứ viễn cảnh tăm tối. Kể cả như ba mẹ Tony ở nhà coi thời sự cũng hỏi rằng, ủa sao bên đó nghèo thế, trên tivi thời sự xem bão lũ ở Philippines mà như VN những năm bao cấp. Việc không có cái nhìn tổng thể, trực quan làm chúng ta dễ bị đi theo một chiều hướng, phiếm diện và dẫn đến kết luận sai lầm. Nghĩa là nguồn thông tin không trung thực, không chính xác và đa chiều thì các bạn sẽ bị dắt mũi thôi.

Fact!

Philbiz tổng thể là một thị trường lao động trẻ trung, thu nhập hấp dẫn, kiếm tiền và làm ăn rất oke. Hầu hết các bạn sang Phil đều là làm game. Những thời đầu tiên thì bắt buộc phải biết tiếng Trung Quốc vì các chủ toàn là người Trung và thị trường cũng là thị trường Trung. Dần dần cùng với sự phát triển của thời đại và sự mở rộng thị trường mới có thêm job Việt không cần tiếng, job Âu chỉ cần tiếng Anh và nhiều thứ biến tấu khác nữa. Dù sao thì Job Trung vẫn là đông nhất, nhiều lựa chọn nhất. Nhưng job Việt hay tương đương cũng cực kỳ thu hút nhân tài nhé.

Kiếm gì ở Philbiz?

Tony dám cá là 10 người thì 9 người gia nhập Philbiz để kiếm tiền. Kể cả như Tony thời gian đầu chập chứng vào Philbiz cứ bảo đi trải nghiệm xem như nào, thực ra là cũng có phần nào thu hút bởi thu nhập ở đây. Lúc đó cuối những năm 2015, đi làm ở Phil lương chỉ 5000rmb/1 tháng, 7 tháng đầu mỗi tháng trừ cọc 1500rmb, tính ra chỉ còn có 3500rmb/1 tháng, khoảng hơn 12tr VND nhiều hơn mức thu nhập 7tr VND ở VN, thế nên đi. Động cơ động lực hay động gì cũng ở cái khúc này mà ra.

Nói tóm lại ai sang đây cũng là muốn kiếm tiền. Vấn đề đặt ra là cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mxh, bùng nổ thông tin vì một thị trường lao động quá chi là hấp dẫn như vậy thì sẽ không biết bao nhiêu người lao đầu vào kiếm ăn. Không thể tránh khỏi một số kẻ sẽ tha hóa biến chất và sẽ trở thành những chấm đen những bãi mìn cho ai kém may mắn dính vào. Cái sự kém may mắn này từ đâu ra?

Theo quan điểm cá nhân của Tony thì từ việc thông tin bị bóp méo từ những kênh mxh hay từ những admin không có tâm. Một phần nữa là từ việc tin tưởng sai người. Đã có khá nhiều bài viết về việc thông tin bị nhiễu này nên Tony không phải kể thêm. Nhưng một trong những yếu điểm dẫn đến nhiều sự việc đau khổ sau này đó chính là lòng tham. Cứ thẳng thắn thừa nhận với nhau tham lam làm mất đi sự khôn ngoan vốn có. Ham lương cao, hứa là sẽ chịu đựng được áp lực, chịu tất cả mọi thứ cho đến khi không cứu vớt được thì quay lại trách hai nguyên do ngoại cảnh phía trên ( thông tin láo, tin sai người) chứ cũng chưa chắc đã chịu suy ngẫm liệu có phải tự thân cũng có chút tham ( tham tài, tham vọng tham gì thì tự biết).

Vậy kiếm gì ở Philbiz chứ?

Thứ nhất có lẽ là tìm kiếm nguồn thông tin chính xác chính quy. Tony nhớ là có bạn HR nào đó chia sẻ về cách lựa chọn thông tin rồi. Các bạn nên đọc những bài chất lượng như vậy. Cách bạn lọc thông tin chính xác cũng như cách bạn đãi vàng vậy. Phải bình tĩnh, từ tốn và kiên nhẫn.

Thứ nhì có lẽ là tìm kiếm chính bản thân bạn. Bạn giỏi ở lĩnh vực gì, liệu có áp dụng được hay không, và trong hoàn cảnh cụ thể của một job cụ thể ở Philbiz liệu bạn có tỏa sáng hay không. Đừng nói với mình rằng em có HSK này nọ nghe nó chán lắm. Bạn vào thị trường Trung thì tiếng Trung bạn không phải người giỏi nhất, HSK mấy nó cũng không giá trị lắm. Bạn vào thị trường Việt thì chưa chắc đã phải xài tới HSK làm gì, thị trường Âu thì cất bằng HSK đi cũng được. Đấy là chưa kể phần lớn các bạn tự nhận em mức HSK mấy mấy chứ chưa bao giờ đi thi, thậm chí còn chả biết kỳ thi HSK là kỳ thi gì, dành cho ai, thi ở đâu, bao nhiêu tiền nữa.

Đảm bảo hai thứ phía trên ( nguồn thông tin chính quy + hiểu rõ năng lực bản thân) thì bạn mới hội tụ được điều kiện cần và điều kiện đủ để kiếm tiền ở Philbiz này.

Có những bạn sẽ nói tôi chả cần tìm hiểu, học sơ sơ vài tháng sang có người Việt dạy hoặc sẽ nghĩ sang kiếm tiền thôi chứ cần gì phải phức tạp hóa vấn đề lên thế. Cũng đúng, bạn ngồi vững rồi thì cần gì phải nghĩ nhiều. Thực tế phũ phàng là ở Philbiz này ai rồi cũng bị thay thế. Đừng tự quan trọng hóa bản thân quá. Đừng nghĩ rằng chủ lao động không có mình họ sẽ đổ bể. Không có họ thì mình đói ăn thôi chứ không có mình ngoài kia xếp hàng còn đầy. Còn nhớ câu phía trên chứ?

(bạn hay tôi không phải người giỏi nhất)

Dưới góc độ chi tiết có lẽ Tony không nói thêm gì nữa. Mỗi người mỗi cảm nhận.

Ai chấp nhận được thì tiếp tục. Không tiếp tục được thì nghỉ hoặc tìm nơi khác.

By Tony Dun 

Liên hệ tìm việc: 
FB: Tony Dun
TG: @tonydun88