CHUYỆN PHILBIZ - 10 SAI LẦM DỄ MẮC PHẢI KHI TÌM VIỆC PHILBIZ PHẦN 1

“Em dành cả thanh xuân chỉ để đi kiếm job ở Philbiz mà không biết phải lựa như nào. Cuối cùng em lựa anh đấy”

Có lẽ nhiều bạn cũng giống như ứng viên của Tony. Tìm rồi đọc rồi hoa mắt chóng mặt đau đầu chỉ để tìm một công việc. Tại sao chúng ta tìm hoài tìm mãi mà tìm không ra một vị trí phù hợp? Phải chăng đâu đó lúc tìm việc mình đã phạm phải một vài lỗi nào sao? Hãy cùng Tony tìm hiểu ngay thôi.

Here we go!

1. CHỈ QUAN TÂM LƯƠNG

Nhiều bạn có lẽ chỉ quan tâm tới việc lương bao nhiêu rồi cứ đi lựa những job lương cao chót vót cho đến khi thấm bài học trèo cao thì ngã đau. Tony đã có một vài phần chia sẻ về lương thưởng ở Philbiz. Các bạn có thể tìm đọc tại philbiztd.com để hiểu hơn. Việc chỉ quan tâm tới đồng lương vô hình chung làm bạn quên đi những yếu tố khác cũng quan trọng không kém. Mình sẽ thử 1 ví dụ nhé.

Job 1: Lương cơ bản 10k làm 9h hoặc 10h nghỉ 4  

Job 2: Lương cơ bản tổng lại là 11k cho job 12 nghỉ 2.

Nhiều bạn sẽ lựa job 11k vì cao hơn.

Tuy nhiên nếu tính theo giờ lương thì job thứ nhất khoảng 43 tệ 1 giờ và job thứ 2 là 33 tệ 1 giờ.

Thực tế thì Tony không có ý muốn so sánh. Nhưng cũng phải nói để các bạn có đọc cũng không ngay lập tức đi so lương cao lương thấp. Hãy chú ý đến những yếu tố xung quanh và hãy quan tâm tới mục thứ 2 ngay dưới đây.

2. CHỈ QUAN TÂM BẢN THÂN

Nhiều lúc các bạn nhắn với HR mà luôn đặt nhu cầu hay yêu cầu của bản thân lên trước tiên quá nhiều thậm chí là quá quắt.

Ví dụ như trường hợp anh chị kia muốn ở phòng riêng vợ chồng nhưng lại không muốn cung cấp ảnh chụp giấy đăng ký kết hôn. HR đề nghị anh chị thuê ngoài cho thoải mái thì lại bảo thuê phòng đắt không muốn. Vậy HR biết phải làm sao?

Quy định của công ty đâu phải do HR viết ra đâu. Những thứ quy định chung thì ai cũng phải tuân theo, đó là lẽ thường tình vì chúng ta ai cũng đi làm thuê cả. Trước khi nghĩ tới tiền lương thì mình phải tìm cách để bám trụ tại công ty đã. Và việc chúng ta cần quan tâm là làm thế nào dung hòa được nhu cầu bản thân với những yêu cầu của công việc.

3. PHILBIZ LÀ VIỆC NHÀN LƯƠNG CAO

“Chị thích làm job 对账 vì nhàn mà, đi lên công ty ngồi chơi chơi 9 tiếng tháng lãnh 50tr nhàn tênh.”

Hai hôm sau thì chị xin nghỉ việc vì lý do “KHÔNG PHÙ HỢP”.

Các bạn phải hiểu làm ông chủ cũng có áp lực chứ đừng nói mình làm nhân viên. Bất kỳ vị trí nào ở bất kỳ đâu đều có áp lực của nó hết. Nên việc nhàn lương cao nó chỉ là một dạng slogan quảng cáo thôi. Quá rõ ràng với các bạn đi làm 12h ca kíp thì nghiệp vụ cũng không có gì quá khó học, copy-paste là nhiều nhưng nó lại bào sức nhanh lắm. Còn vơi các bạn làm 9h 10h thì cũng phải đủ chất lượng mới đáp ứng được công việc chứ không phải tự dưng mà vào được. Nếu không tin hãy đọc lại trường hợp thực tế phía trên.

Hãy nhớ rằng sự đào thải ở Philbiz nhanh hơn sự lão hóa của bạn.

4. PHILBIZ CỨ BIẾT TIẾNG LÀ ĐƯỢC

Không đâu các bạn ơi. Quan điểm sai lầm ấy!

Cuộc sống không chỉ là Philbiz mà ở bất kỳ xã hội nào đều cần một thứ gọi là kiến thức tổng hợp. Ngoài tiếng với tin học phổ cập bậc trung học cơ sở ra thì các bạn cũng phải có chút kỹ năng mềm như khôn khéo trong giao tiếp, ứng xử văn minh lịch sự hay một vài kỹ năng sống như kỹ năng thoát hiểm, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, làm việc nhóm, vân vân và mây mây.

Ngoài ra việc có một chuyên môn nào đó cũng giúp bạn tồn tại lâu hơn. Những kiến thức chuyên môn như SEO, IT lập trình web, ui, php hay kế toán hoặc excel, pts, sketchup,… cũng là một trong những thế mạnh cực kỳ tốt và đây mới là những thứ “ăn tiền” giúp bạn cá kiếm nhanh chóng nhất.

5.CÓ KINH NGHIỆM THÌ THA HỒ DEAL LƯƠNG

Mình có kinh nghiệm làm qua ABC, mình muốn tìm công việc lương phải trên 20k rmb, bạn có job nào phù hợp không?

Thiệt tình những lúc tiếp ứng viên như này chắc HR cũng sôi máu mất. Công việc ở bất kỳ nơi nào cũng cần phải có thời gian để quen môi trường và bồi đắp dần dần nghiệp vụ, đồng nghĩa là lương sẽ tăng từ từ theo thâm niên. Vì đâu mà phải có thời gian thử việc? Ai dám vừa nhận vào mà chưa biết người ngợm ra làm sao, năng lực đến đâu đã phải trả lương cao ngất ngưởng.

Có kinh nghiệm sẽ giúp bạn thích ứng nhanh hơn, làm việc bớt áp lực hơn. Trên góc độ này thì đúng nhưng không có nghĩa là kinh nghiệm cũ sẽ áp dụng 100% cho công việc mới. Chúng ta sống ở xã hội thay đổi tính theo mili-giây chứ không phải cái máy dập khuôn muôn hình như một. Vì vậy khi đã quyết định gia nhập một công ty mới, hãy tự coi mình là một người mới và sẵn sàng gây dựng lại mọi thứ từ đầu. Với những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy, việc nhanh chóng thăng tiến sẽ không phải là điều gì quá khó, chỉ là các bạn có dám chấp nhận đi từ vạch xuất phát hay không mà thôi.  

Tìm việc là một hành trình vất vả và gian nan. Nhất là thời buổi thật giả giả thật ngày nay. Việc chắt lọc những thông tin hữu ích, những mối quan hệ giá trị và những vị trí xịn xò giúp bạn kiếm tiền bền vững cũng khó khăn muôn phần. Nếu bạn muốn tìm một công việc ưng ý hãy ghi chú những gì được chia sẻ phía trên đây hoặc liên hệ Tony Dun cũng được nhé. Chúc các bạn may mắn!

By Tony Dun (@tonydun88)

Liên hệ tìm việc: 
FB: Tony Dun
TG: @tonydun88