CUỘC SỐNG LÀM VIỆC PHILBIZ - LUẬT RỪNG HAY LUẬT GIỜI? PART1

By Tony Dun
Author
Xicalo các bạn. Gần đây Tony nhận được khá nhiều câu hỏi đại ý anh ơi cuộc sống bên Phil như thế nào? Môi trường có thân thiện hay không? Hôm nay lại mạn phép ace viết một bài về điều luật điều lệ mà Tony đã từng vô cùng ngạc nhiên khi sống và làm việc ở bên này. Lưu ý những điều luật này thường là cấm đoán và lưu hành nội bộ của 1 cty ( những cty mà Tony đã từng làm qua) không phải điều luật được Tổng thống ban hành các chế nhé. Here we go!

1. CẤM Đ*T

Nghe lạ đúng không, làm gì có luật nào là luật cấm đ** nhưng nó đã từng có mà giờ có khi vẫn còn đấy các bạn ạ. Nguyên văn nó là 男女互串寝室直接开除 (Đại khái là nam nữ mà tự chuyển ktx sang ở chung với nhau là sẽ đuổi thẳng cổ). Bạn nào có điều kiện xem các quy định của cty thì rất dễ tìm ra điểm nhấn này.
Thực tế thì cũng có điểm tốt là vì đi làm nam giới ở riêng nữ giới ở riêng để dễ quản lý. Tuy nhiên, nhiều công ty lại không cấp phòng vợ chồng, phòng tình yêu cho các cặp đôi, quá đáng nhất là lại không cho ở ngoài, thành ra nhiều bạn cũng lấn cấn mà không làm gì được. Nói vậy chứ nhu cầu như ăn uống, nhịn mãi sao được phải hum? Nhiều khi các anh cũng lựa phòng không có ai thì tranh thủ tí. Nhớ khóa cửa cẩn thận nhé các chế! Một vé về nhà ngay đó.

2. CẤM YÊU

Ừ đấy! Chắc thiếu tí nữa là bắt anh em đi thiến hóa học mất thôi. Yêu cũng cấm mà có cấm thì vẫn phải yêu các bạn ạ ( trừ Tony tôn thờ chủ nghĩa độc thân thì không nói). Nguyên văn nó là 禁止办公室恋情. Nghĩa là cấm không được yêu người cùng công ty hoặc không được trên cty suốt ngày 撒狗粮 ( ném cẩu lương) nếu không cũng bị khai trừ khỏi chốn này. Rồi giải thích kiểu vô cùng điêu toa luôn. Đại ý là yêu đương vô hình chung ảnh hưởng tới hai người rồi không tập trung làm việc rồi bla bla. Nghe nó muốn choảng nhau lắm các bạn ạ. Tuy nhiên thì khi chúng ta nhìn kỹ cái điều luật này sẽ thấy nó chỉ cấm yêu trong 办公室 thôi chứ ngoài 办公室 đó đâu cấm được. Nói vậy không phải toàn bộ 100% cty cấm yêu đương. Mấy ổng còn ba lăng nhăng chán. Vẫn có công ty cho ở ngoài bạn vẫn ở với bạn trai bạn gái thoải mái. Và cũng có cty cấp phòng tình iêu cho cặp vợ chồng nữa nên khi các bạn có người yêu muốn cả hai sang làm việc cũng nên hỏi trước HR xem có được không nhớ. Nhất là các cặp đôi mà tiếng chưa tốt thì nên để bạn tiếng yếu hơn tìm việc trước, rồi bạn tiếng tốt tìm việc cùng công ty hoặc gần để còn ở riêng được.

3. CẤM KHÔNG CHO RA NGOÀI

Khi các bạn đọc một tin tuyển dụng tại sao HR lại phải nói rõ là KHÔNG CẤM TÚC. Có nguyên nhân của nó đấy các bạn. Không ít người đi làm rồi vào công ty này nọ bị cấm không ra ngoài. Nói không phải đùa chứ đi làm như đi tù luôn, ngoài việc có mạng internet. Tony từng bị nhốt 9 tháng trời dưới Clark. Bốn xung quanh là hàng rào cao ngút. Chỗ ý nó như ruộng bậc thang ấy, 3 dãy nhà ở ba bậc thang trong khu freezone ấy. Úi zời nghĩ lại cũng rùng mình luôn. Nói các bạn đừng buồn, bãi phân bò ngoài kia mùi gì không biết luôn ấy. Từ đó Tony cũng vô cùng dị ứng chỗ nào mà cấm túc là next luôn. Đời được phép lựa chọn tại sao không?

4. CẤM KHÔNG ĐƯỢC NÓI XẤU LÃNH ĐẠO

Cái này là cái nực cười nhất mà Tony từng đọc. Vãi cả nhái luôn. Lãnh đạo mà tốt thì chả ai thèm nói xấu. Lãnh đạo mà xấu tính thì ai cũng sẽ nói. Đó là chuyện đương nhiên rồi. Nhất là dân văn phòng thì nhiều lúc rảnh rỗi không việc gì làm nên phải buôn phải bán phải drama nó mới xôm. Nhưng mà kiểu thấy tụi mình zui quá nên các bố tưởng nói xấu các bố thành ra cho ra một lệnh hết sức phi lí là cấm không được nói xấu lãnh đạo và cấm không được nói tiếng Việt. Cty cũ còn ghĩ rõ là phạt 100$ nếu nói tiếng Việt lúc làm việc. Phải nói là đkm luôn. Cấm thế méo nào được mà cấm, tiếng mẹ đẻ của người ta. Xong gặp mấy bác tiếng kém vào làm không dùng tiếng Việt dạy thì học làm sao được. Không làm được việc thì lại bảo không biết dạy, xong lại hỏi sao mày k dùng tiếng Việt để giải thích cho họ hiểu? Ơ thế mày cũng ba phải bỏ mẹ ra, bảo sao... Xấu máu thì phải khem miếng đỉnh chung chứ. Nhiều điều luật zị hợm và nghiệt ngã lắm các bạn ạ. Nhất là các tấm chiếu mới thì đừng sốc nhé cũng đừng hỏi luật theo kiểu gì? Bên này với ngành này thì chỉ luật rừng với luật giời thôi.
Tuy nhiên, nhiều công ty trong đó có Gotech Inc đã có nhiều bước tiến vượt bậc trong việc tăng sự hài lòng trong công việc cho nhân viên. Các lãnh đạo hiểu rằng nhân viên đi làm với sự thoải mái sẽ càng mang lại nhiều lợi ích chung giúp công ty phát triển hơn. Còn gì mà không gia nhập cùng chúng tớ? Liên hệ Tony ngay nhé! FB: Tony Dun TG: @tonydun88