Hộ chiếu và những điều cần biết, TẤT TẦN TẬT PHILBIZ

PHILIPPINES VÀ VISA 9G

Tony từng có thời gian làm hành chính tại Philippines nên cũng gọi là có chút am hiểu sơ sơ về mảng này. Nay xin phép được chia sẻ chút chút về các vấn đề visa tại Philippines. Bài viết dựa trên kinh nghiệm cá nhân. Hy vọng giúp ích phần nào cho anh chị em.

1. VISA LÀ GÌ ?

Hiểu đơn giản Visa là thị thực hoặc thị thực nhập cảnh. Nôm na thì nó là giấy chứng nhận của Chính phủ Philippines (theo bài viết này) cấp cho chúng ta, cho phép chúng ta nhập cảnh ở Phil trong thời gian nhất định.

2. CÓ CÁC LOẠI VISA NÀO?

Có khoảng 9 loại Visa bên này, tuy nhiên trong phạm vi bài này mình chỉ nói 3 loại các bạn gặp nhiều nhất

(1) VISA 9A

– Visa du lịch (9A) tuy nhiên Việt Nam chúng ta sang Phil thì không phải làm visa này vì được miễn thị thực 28 ngày đầu tiên. (Quá 28 ngày thì phải gia hạn visa loại này, thường 2-3 tháng giá khoảng 4000p/m)

(2) VISA 9G

– Visa working hay visa làm việc hoặc visa 9G. Nôm na nó là chứng minh bạn có công việc lâu dài hợp pháp tại nước này. Loại visa này cho phép bạn xuất nhập cảnh nhiều lần vào Phil miễn sao bạn vẫn làm việc cho một công ty hợp pháp đang tồn tại ở đất Phil này.

Tóm lại, Visa 9G bạn được quyền làm việc, cư trú hợp pháp, được pháp luật Phil bảo hộ trong thời hạn do Cục di trú chấp thuận, và thời hạn này tương ứng với hợp đồng lao động của bạn.

Thông thường Visa 9G có hạn 2 năm

(3) VISA DU HỌC

– Loại hình này là các bạn muốn qua Phil học tiếng Anh ( thường là dưới Cebu). Với các nơi khác như Mỹ, Úc, Canada thì các bạn phải ra DSQ xin làm visa trước khi xuất cảnh nhưng Phil thì có thể không cần. Các bạn qua bằng visa du lịch ( vì được miễn 28 ngày). Sau khi tới trường học thì nhà trường sẽ gia hạn cho các bạn. Tùy vào thời gian học mà sẽ gia hạn và có mức giá khác nhau. Các bạn có thể GG để tham khảo thêm.

(4) CÁC LOẠI KHÁC

Ngoài những loại kể trên thì còn có một số loại khác ví dụ

– 9D (trading)

-SIRV (Special Investor’s Resident Visa)

-SRRV (Special Resident Retiree Visa )

-Special Non-Immigrant Visa

-Non-Quota Immigrant Visa

-Quota Visa

Tuy nhiên mấy loại này các bạn không phải quan tâm làm gì. Chủ yếu là 9A và 9G thôi

3. MỘT SỐ CHÚ Ý

Cái này Tony tổng hợp theo một số câu hỏi hay được các bạn hỏi và mình cũng hay gặp.

1. Em cứ gia hạn visa du lịch (9A) được không hay bắt buộc phải 9G?

Nhập cảnh trong 28 ngày đầu miễn visa, sau đó có thể gia hạn loại visa này. Vì vậy tiếp tục gia hạn visa du lịch vẫn được. Thông thường sẽ gia hạn thêm 2-3 tháng rồi lại gia hạn tiếp.

Trừ khi liên tục sinh sống ở Phil trên 2 năm thì mới bắt buộc phải làm 9G.

Tuy nhiên, khi vào công ty tùy vào quy định từng tòa nhà yêu cầu mà công ty sẽ điều chỉnh gia hạn 9A hay phải làm 9G.

P.s Với các bạn không tự tin có thể gắn bó lâu dài nên hỏi kỹ tránh việc phải đền visa

2. Đền visa thì đền như thế nào? Bao nhiêu tiền?

– Visa 9A khi gia hạn giá rơi vào tầm 4000p/ tháng. Tức là gia hạn 3 tháng thì mất 12000p (5.5tr /3 tháng).

– Visa 9G thì khá là cao, chi phí dao động tầm 2000$ /2 năm ( gần 50tr)

Khi các bạn vào làm thì công ty sẽ phải làm visa cho các bạn, các khoản này sẽ là công ty trả trước. Nếu bạn làm đúng thời hạn thỏa thuận thì sẽ miễn đền. Còn bạn chưa đủ thời hạn thỏa thuận thì sẽ phải đền 1 khoản tiền. Cái này tùy quy định mỗi công ty mỗi khác.

Thông thường thì 2 năm miễn đền tính từ lúc bạn vào( công ty mình thì 1.5 năm).

Trong trường hợp bạn làm chưa đủ 2 năm thì sẽ phải đền bù phần còn lại tính theo tỷ lệ. Ví dụ, Visa 9G 2000$/24 tháng , và đủ 24 tháng miễn đền, nhưng bạn làm 18 tháng, vậy phải đền 6 tháng visa còn thiếu tương đương 500$.

Hầu hết các công ty sẽ quy định same same như vậy, cái này bác bạn hỏi kỹ HR trước và cap màn hình lại nhé. Sau có vấn đề gì sai do HR thì còn cãi được.

TIP: Các bạn nhất là những tấm chiếu mới nên hỏi kỹ. Lựa công ty không ép 9G và vào làm thì gia hạn visa du lịch. Trụ được trên 1 năm thì làm 9G vì thêm 1 năm nữa là miễn đền rồi!

3. Visa 9G còn hạn thì lúc về VN quay lại có phải bảo quan không?

Ví dụ bạn đang làm việc ở cty A, và đã có 9G, giờ về nước chơi vài bữa quay lại cty A làm việc tiếp thì không phải bảo quan không phải gì cả. HQ không hỏi bạn bất cứ thứ gì. Cộp mộc là đi.

– Tuy nhiên lúc từ Phil về VN các bạn nhớ mang theo ít peso vì phải đóng thuế ( trừ những khu freezone như Clark hay Subic hoặc những khu khác thì k cần). Lúc từ VN quay lại Phil không phải đóng bất kỳ khoản tiền nào.

– Trong trường hợp bạn về VN đã lâu và visa 9G của bạn đã quá hạn thì cũng không sao, bạn quay lại bằng visa du lịch

– Trong trường hợp bạn muốn đổi job từ cty A chuyển sang cty B. Trường hợp này bạn phải hỏi rõ phía cty B có chấp nhận 9G cũ không hay phải downgrade 9G hiện tại xuống và khi vào cty B sẽ làm lại 9G mới. Cái này do quy định từng tòa nhà công ty đang đặt trụ sở, không phải do công ty ép mình làm. Vì vậy các bạn nhắm việc mới thì nên chuẩn bị 1-2 tháng. Hỏi kỹ về quy định visa các thứ tránh trường hợp cứ nhìn mỗi lương không rồi nhận trái đắng.

4. Không có hộ chiếu về vn được không?

Mình không biết nguyên nhân không có hộ chiếu là gì đâu, cũng không tiện tìm hiểu. Hôm trước có bạn hỏi thì mình cũng nhắn hỏi 1 anh mình quen (xin giấu tên anh) trước công tác tại DSQ VN ở Phil. Anh chỉ bảo như này:

– Nếu mất hộ chiếu do tai nạn ( đi du lịch bị cướp), hoặc khách sạn bị cháy nổ gì đó thì phải có xác nhận của cảnh sát địa phương và khi ra DSQ sẽ cấp bạn 1 giấy thông hành để về hoặc làm lại hộ chiếu cho bạn.

– Nếu hộ chiếu do công ty bên này giữ bạn không lấy ra được thì DSQ không xử lý được. Lý do là sự ràng buộc thông qua hợp đồng hai bên nên DSQ không can thiệp.

Giữ hộ chiếu mình sẽ chia sẻ góc nhìn trong bài viết sau. Hy vọng nhận được thêm góp ý của các bạn, hoặc các bạn có nhiều kinh nghiệm phong phú chia sẻ thêm nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.