Nghề gì ở Philbiz ? Chuyện nghề nghiệp, TẤT TẦN TẬT PHILBIZ

NGHỀ GÌ Ở PHILBIZ ? – PHẦN CUỐI

Tiếp nối hai phần trước thì Tony xin phép ace viết nốt phần kết cho nhứng vị trí việc làm Philbiz  mà người VN chúng ta có thể apply và đang làm. Tony chia sẻ dựa theo kinh nghiệm thực chiến nên có nhiều góc độ mang tính chất cá nhân không quy chụp. Vẫn rất hy vọng có nhiều cao nhân chỉ giáo thêm để giúp các bạn mới sang hay chuẩn bị sang có thêm những góc nhìn thực tế của những người trong cuộc vẫn đang sinh sống và làm việc tại đất Phil này.

Hai bài trước chúng ta đã có point of view về 出入款,客服,吵群,行政后勤. Hôm trước ở một góc nào đó mình cũng share về job 风控 nhưng có vẻ có tuổi rồi nên để đâu không nhớ nữa. Hôm nay chúng ta sẽ debate thêm về 代理,招聘,推广 nữa

ĐẠI LÝ (代理)

Job này dễ hình dung nhất thì các bạn hãy nghĩ về các bạn mặc áo vest đi giầy tây lái xe way là hợp lý nhất. Ý là giống đa cấp đó. Vì sao vậy, vì 代理模式 thường là theo mô hình kim tự tháp (金字塔) ( nếu ai đã từng một lần được mời đi dự đa cấp thì chắc khỏi phải nói thêm gì nữa. Nghe mùi thấy quen không? =)))) . Lúc Tony tiếp nhận cái job này thì phải ngồi ngâm kíu cái mô hình này, rồi thì tính toán hoa hồng đại lý, duy trì khách hàng đại lý, rồi cũng phải biết chút xíu về kiểm duyệt để xem khách có vi phạm không.

Nói chung job này không khó, tuy nhiên để hiểu và nắm bắt được thì các bạn cũng phải nắm rõ các đặc tính sản phẩm cty bạn đang cung cấp, rồi cách mở tài khoản đại lí, kiểm tra lượng  khách hàng, kiểm tra hoa hồng bla bla đó. Rồi bạn cũng phải biết chút chút về cskh vì phải duy trì, phân tích thậm chí là giải quyết những thắc mắc hoặc vấn đề liên quan của khách. Nên nhớ không phải khách nào cũng dễ chịu, cần chuẩn bị tâm lý xíu xíu. Nói chung thì cũng có xíu xíu áp lực.
Nhưng đổi lại thì job có lương có thưởng tương đối ổn và quan trọng là tương đối nhàn hạ. Vì bạn không phải đi cào khách hay tìm đại lý. Người ta sẽ tự tìm đến bạn. Nói chung là nửa nạc nửa mỡ ý

TUYỂN DỤNG (招聘)

Chân thành xin lỗi anh chị em nhà nghề HR hôm trước nói chúng ta hành nghề Tú ông tú bà. Nay xin nói lại là HR là làm dâu trăm họ hay nghiệt ngã hơn tí thì ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng mà tiếng trung nó gọi là 吃一家饭管万家事. Hy vọng nhận được các câu chuyện dở khóc dở cười của các HRs ở phía dưới. Tony xin chia sẻ câu chuyện của mình :

UV: Anh Tony ơi cho em hỏi cái xã hội này chân tình nó nằm ở đâu ạ?

To: Chân tình nó nằm giữa hai cái chân thật em ạ! @@

UV: Thế giữa hai cái chân thật nó là cái gì vậy anh?

To: Ờ thì giữa hai cái chân thật thì nó là cái đầu gối.

UV: À

To: À gì nữa, không biết thì vạch đầu gối ra mà hỏi chứ sao.

Xong tự dưng bị chặn unf luôn, chán không muốn nói. Hay tại Tony thật thà quá hả các mình?

Đấy làm HR là phải giỏi chuyên môn, hiểu tất cả các job của tất cả các công ty, phải biết đang xảy ra sự vụ gì xung quanh như nào và luôn phải tươi cười rạng rỡ với bất kỳ ai. Nói chung phải đóng vai hoa hậu thân thiện. Hỏi thật “phải” nhiều thế có mệt không các chế?

MARKETING (推广)

Tony biết nhiều anh chị em Việt Nam làm vị trí này, làm rất tốt luôn. Đây là mạch sống của cả công ty. Xin tri ân các ace làm TG vì nếu các bạn làm không tốt thì Tony đói bỏ mịa lấy đâu ra cơm bỏ mòm mà lên đây xàm lz

TG là gì thì nói chung mục đích lớn lao của việc này là tìm kiếm phát triển mở rộng tệp khách hàng. Càng nhiều khách hàng trải nghiệm, sử dụng dịch vụ thì công ty lại càng lớn mạnh. Tuy nhiên làm TG thì phải nói là vô vàn vất vả. Bên cạnh đó cũng có muôn hình vạn trạng. Tony chỉ chia sẻ với các bạn mới vào nghề này một vài điều căn bản như này thôi.

Khi hỏi job TG  thì các bạn phải hỏi là 天推 hay là 地推

天推 là gì? Đương nhiên nó là TG rồi nhưng hiểu nôm na thì dữ liệu database hoặc tài nguyên thì công ty chịu. Các vị trí SEO 学徒,SEO专员,官资专员,渠道专员,自媒体专员 ( nghe là lạ phải không, lạ là đúng rồi) thì hầu như đều thuộc vào hệ 天推 này. Các bạn sẽ có lương cơ bản, có kpi và với người VN mình thì vẫn làm được và làm tốt.

地推 là gì?  Cũng là TG các bạn ạ. Nhưng phải tự bỏ tiền để làm, thắng thì ăn chia thua thì tự chịu, bạn phải có sẵn một lượng người theo hoặc có sẵn data hoặc phải am hiểu về SEO hoặc social media, ads khá nhiều mới hy vọng làm mô hình này được. Ăn chia hoa hồng với cty, rồi bộ phận lại chia hoa hồng cho nhân viên. Nói chung job này có người tháng kiếm nửa tỉ cũng có, có người chả kiếm được xu nào. Nó cũng có nhiều vị trí ví dụ như 推广专员,电话专员, 维护专员  vv hoặc một vài vị trí phụ như 养微信, 吵群专员 những vị trí này thường không áp chỉ tiêu nên người VN chúng ta vẫn có thể apply được.

Vị trí TG này với hiểu biết của Tony cũng chỉ là một dấu chấm trong bài luận văn thôi. Nói vậy để các bạn hiểu nó còn rất nhiều những thứ khác nữa . Tuy nhiên, muốn kiếm nửa tỉ hay như nào đi nữa thì vẫn phải có 1 vé đảm bảo là các bạn có năng lực làm việc, có tinh thần học hỏi và cầu tiến. Ngoài ra cũng phải biết tạo dựng mqh thì mới mong vững chân ở nơi đất khách quê người, lòng người bạc bẽo.

Ngoài những vị trí mà Tony chia sẻ vẫn còn nhiều những vị trí khác nữa thậm chí với những cái tên lạ lẫm. Nhưng trong phạm vi kinh nghiệm thực chiến thì Tony chỉ chia sẻ tới đây và xin tạm dừng các bài viết về công việc tại Philbiz này.

Bài viết thứ nhất Tony lựa chất liệu hài hước vui vẻ, bài viết số hai nó sẽ hơi trầm lắng hoặc nhạt nhẽo và bài này thì mình giữ ở mức độ vừa phải. Nó cũng là cảm xúc của nhiều bạn khi muốn sang Phil bắt đầu sự nghiệp. Lúc đầu hồi hộp, hứng thú rồi tụt mood xuống buồn bực, chán trường nhưng rồi dần dần cũng định vị lại được cảm xúc và định hướng nghề nghiệp. Tất cả mọi thứ đều cần phải trải qua một quá trình học hỏi, tích lũy và thử nghiệm mới có thể đạt được thành tựu.

Thân chúc các bạn sức khỏe dồi dào, tinh thần thoải mái. Tìm việc thì kiếm tui nhen.
FB: Tony Dun
TG: @tonydun88

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.